บ่นว่าด้วย NetDesignHost และบันทึกคำสั่งเกี่ยวกับ .tar.gz

หมาย เหตุ เหตุการณ์นี้เป็นมุมมองข้างเดียว และหลายเรื่องก็นานมาแล้ว ปัจจุบันอาจจะแก้ไขแล้ว บางทีความทรงจำผมอาจจะผิดพลาดนิดหน่อยด้วย

วันนี้ ผมมาบ่นแบบจัดเต็ม กับบริการ NetDesignHost ผมมีความหลังไม่ดีกับ Host ที่นี่มาก ผมช่วยงานโรงเรียนดูแลเว็บของที่นี่อยู่ เว็บโรงเรียนผมใช้ Drupal ความหลังครั้งก่อนๆที่มันเกิดกับผมมีดังนี้(ไม่เรียงตาม time นะจำไม่ได้)

ทั้ง หมดที่บ่นมานั้นของ 1-2 ปีที่แล้วทั้งนั้น ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีปัญหาอันใดต้องไปยุ่งกับมันมากนัก จนกระทั่งวันนี้ file ผมหายไปจาก sv ผมขี้เกียจขออาจารย์ใหม่ใครลบไปไม่รู้ contact ไปหาเพื่อขอ backup อันนี้เป็นมาตรฐานเค้าจะพูดคำแรกว่า “สวัสดีครับ” อันนี้บ่นครั้งก่อนๆ จะถามต่อว่า “มีอะไรให้ช่วยครับ” ประมาณนี้ คืออยากบ่นว่าก่อนหน้านี้ผมก็พิมพ์คำถามใส่ในช่องนะครับ มาถามอีกเพื่อ???

เออ ทักทายช่างแม่มก่อน ก็ถามไปว่า file หายมี backup เก่าสุดเมื่อไหร่ครับ เค้าตอบมาว่าเดือนมกรา เดือนนี้ครับ (มารู้ทีหลังว่า เก่าสุดคือ 28/12/12 ไม่ต่างเท่าไหร่ แต่บอกกรุหน่อยก็ดีนะ กรุอยากได้เก่าสุดไง เพราะไม่รู้ว่าโดนลบเมื่อไหร่) OK รู้เก่าสุดและ ถามว่ามี file นี้อยู่นนี้ไหมครับ เงียบ นามสักพักเค้าก็บอก “สักครู่นะครับอาจจะนานหน่อย แตก file อยู่ ” คำนี้เล่นผมสะอึก แตกเหี้ยไร file ไม่ใหญ่นิ ผมเข้าใจว่าเค้าแตก backup 70GB ออกมาครับ ก็นานดิครับ ผมเลยไปหาคำสั่งได้อันนี้มาครับ จากที่นี่

tar -ztvf file.tar.gz

ผมใช้ความรู้ประยุกตินิดหน่อย(ตอนนั้นยังไม่ประยุกต์เต็มรูปแบบ)

tar -ztvf file.tar.gz | grep filename

เพื่อหา list เฉาพะของผม เพราะผมอยากได้แค่ file เดียวไม่ใช่ทั้งหมด คำตอบคือ”ไม่ได้ครับ” ผมเข้าใจว่าเค้าไม่ได้เปลี่ยนชื่อ file (ณ ตอนนั้นยังไม่รู้ชื่อ file)

ตกเย็น ไม่เสร็จสักทีเค้าก็บอกว่าเดียวเสร็จแล้วผมจะอัด zip ใส่ httpdocs ให้นะครับ ผมเลยขอว่าาแค่ copy file ที่หายใส่ก็พอครับ ทีเหลือลบทิ้ง เค้าก็บอกประมาณว่าได้ครับ เดี๋ยวจะส่งเมล์ไปรายงานครับ ประมาณนี้จนถึงบัดนี้เมล์ยังไม่มาครับ คาดว่าเพราะ server นั้นส่งเมลไม่ออกมั้ง(ฮา)

จนวันนี้ 10 โมงนิดๆผมเลยขี้เกียจและ ทำเองแม่ม เริ่มจากสั่งตัวนี้ครับ

<?php
set_time_limit (0);
echo exec("cp /backup/webspace4.tar.gz webspace.tar.gz");
echo "Complete";

เพื่อกอป file backup มาใส่ในส่วน home ผมก่อน (ถ้าไม่ใช่ VPS ขึ้นไปคงไม่มีใครให้ใช้คำสั่งพวก exec system หรอกนะ แต่ถึงไม่มีผมก็กะ cronjob copy มาอยู่ดีแหละ)

หลังจาก check host ส่วนตัวว่าโหลดมาไม่ได้เนื้อที่ไม่พอ จึงใช้ curlftpfs เพื่อ mount ftp แล้ว list file ใส่ txt โดยคำสั่ง

tar -ztvf webspace.tar.gz > /list.txt

ซึ่งกินเวลานานมากๆ เพราะมันโหลดหมดอยู่ดี แต่ช่วยไม่ได้ครับ ที่ไม่มีต้องทำใจ ทำอะไรผ่าน network ก็ช้างี้แหละ พอเสร็จ ผมก็สั่งหา filename ด้วยคำสั่ง

cat /list.txt | grep filename

ผลไม่ work ครับ file แม่มเยอะเกิน เลยเอาใหม่เป็น

cat /list.txt | grep Guide.rar

โดย Guide.rar คือ file ที่หา ผลคือมันเจอ ผมใช้คำสั่งจากนี้ แตก ออกมาแค่ตัวเดียว

tar zxvf webspace.tar.gz var/www/vhosts/domain.ac.th/httpdocs/Guide.rar

เพื่อแตก file ออกมา ได้มาเมื่อราวๆทุ่มนึง (เพิ่งเดินทางถึงบ้าน จริงๆน่าจะเสร็จตั้งแต่ 5 โมง) แต่สิ่งที่ผมไม่คาดฝันคือรุ่นน้องมันไปขอ file ใหม่อับไปแล้ว(ถามมันแล้ว คงไม่มีเจ้าหน้าที่มายัด เพราะ size ต่างกันนิดหน่อย)

สรุปคือทำเองจนเสร็จ เมลยังไม่มาเลยสาดดด

Exit mobile version