บ่นว่าด้วย NetDesignHost และบันทึกคำสั่งเกี่ยวกับ .tar.gz

หมาย เหตุ เหตุการณ์นี้เป็นมุมมองข้างเดียว และหลายเรื่องก็นานมาแล้ว ปัจจุบันอาจจะแก้ไขแล้ว บางทีความทรงจำผมอาจจะผิดพลาดนิดหน่อยด้วย

วันนี้ ผมมาบ่นแบบจัดเต็ม กับบริการ NetDesignHost ผมมีความหลังไม่ดีกับ Host ที่นี่มาก ผมช่วยงานโรงเรียนดูแลเว็บของที่นี่อยู่ เว็บโรงเรียนผมใช้ Drupal ความหลังครั้งก่อนๆที่มันเกิดกับผมมีดังนี้(ไม่เรียงตาม time นะจำไม่ได้)

  • ตาราง Capcha ชอบมีปัญหา ต้องเข้าไป repair เองบ่อยๆ (เป็นบ่อยเมื่อ 2 ปีก่อน ช่วงหลังๆ ไม่มีปัญหานี้แล้วนะ ไม่รู้ว่าผมทำหรือบริการดีขึ้น จำไม่ได้จริง)
  • ปัญหาต่อมา มันชอบล่มเวลาสำคัญ ครั้งแรกตอนประกาศผลสอบเข้า ม.1 ตอนนั้นทำเป็นหน้าให้หาจาก ชื่อ นามสกุลหรือรหัสที่สอบ ผล ผมอับข้อมูลไปตอนบ่าย ตอนเย็นล่มจ้า หลังจากกู้กลับมาได้ ข้อมูลที่อับไปวันนั้นหายหมดเลย รวมถึง script ด้วย ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเค้าเอา backup เก่ากลับมา ตอนนั้นรู้สึกเค้าจะแถมาว่า ได้ commit หรือไม่ก็ mysql มัน write ลง disk ยัง ซึ่งถ้าเป็น commit ผมไม่ได้เปิด trasaction ครับ + MyISAM ได้ข่าวว่าไม่มีแบบนี้ ส่วน mysql มัน write ยังไม่รู้ครับ แต่ตอน test ระบบได้ทุกอย่างครับ คือบอกตรงๆสิครับ อย่าแถ ตอนนั้นผมขี้เกียจตัด excel เป็น sql ใหม่ทำแม่มเป็น PDF เลย รู้สึกปีต่อมาก็ล่มเหมือนกัน แต่ปีล่าสุดไม่ล่มและ
  • หลังจากนั้นมัน มีครั้งนึงล่มไป (ล่ม เรื่องปกติ ไม่มีที่ไหน uptime 100%) แต่ที่ไม่พอใจคือมันบอกผมมาว่า กำลัง backup อยู่ ตรงนี้ผมกับเค้าอาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน คือผมเข้าใจว่าเค้ากำลังคัดลอกข้อมูลไปลงอีกเครื่องนึงทำให้ IO เต็มเลยล่ม(แล้วเมิงมาทำเหี้ยไรตอนกลางวัน ตอนคนเยอะๆ) แต่จริงๆแล้ว มันคือเค้ากำลังเอา backup กลับมาใส่ server ผมรู้เพราะผมเพิ่งเปลี่ยนรหัสไปเมื่อถึงสัปดาห์มาวันนั้น รหัสมันกลับเป็นรหัสเก่า ตอนแรกนั่งงทำไมรหัสใหม่ใช้ไม่ได้ คือมันล่มนั่นแหละ
  • ไอ้นี่ แย่สุด คือมันย้ายเครื่อง ตอนย้ายล่มไม่มีปัญหา แต่ปัญหาคือเมิงเปลี่ยน user เข้า CP กุทำไม ไม่มีแจ้งกรุด้วย ดีนะของ ftp ยังเหมือนเดิม ต้องให้ถ่อไปหา support
  • ระบบ Mail มันไม่สามารถใช้ Code นี้ส่งหา gmail ได้(คิดว่าส่งไม่ออกด้วย)
    <?php
    $r1=mail("[email protected]","TEST MAIL","Form domain.ac.th NetDesign Host Kak");
    $r2=mail("[email protected]","TEST MAIL","Form domain.ac.th NetDesign Host Kak");
    var_dump($r1,$r2);
    ?>

    แบบว่ามันส่งไม่ออก ปัจจุบันก็ยังไม่ออก ผมเลยต้องทำ proxy สำหรับส่งเมล สร้าง package วิ่งไป server ส่วนตัวเพื่อให้ส่งได้(เขียน module เพิ่มเองเลยทีเดียว)
  • อันนี้เป็นช่วงก่อนเขียน module ข้อข้างบน คือผมอยากใช้ rename_function แต่มันไม่ได้ลงไว้ บอกให้เค้าลงไม่รู้เค้าลงจริงเปล่า แต่ ณ ตอนนั้นลองแล้วใช้ไม่ได้ อันนี้ต้องชื่นชมที่เค้าพยายามลงให้ เพราะผมลงใน server ส่วนตัวไม่ได้ ลงแล้วใช้ไม่ได้ สรุปไม่มีไรเกิดขึ้นเขียน module เองเลยจบ
  • อันนี้ เขียนไปถึงด้านล่างและเพิ่งนึกได้ คือเ้คาเก็บ backup ทุกคนรวมเป็น .tar.gz อันเดียว แล้วใส่ใน /backup ไม่แน่ใจว่าเฉพาะผมที่เพิ่งย้ายมา host นี้หรือทุกคนที่มีสิทธ์ FTP ไปถึง root แล้วเข้าไปได้ ทีหมายความว่าถ้าโหลดมาสักอัน รหัส mysql ของทุกคน(มันเก็บในพวก config.php) เป็นของผมหมดเลยนะครับ? แถมผมเข้า host บางคนที่มักง่าย chmod 0777 ไว้ได้อีกด้วย คือเค้าไม่ห่วง privacy ลูกค้าพวกผมเลย ประเด็นนี้หนักมาก และผมใช้ช่องโหว่ตรงนี้แก้ไขปัญหาผมแหละ

ทั้ง หมดที่บ่นมานั้นของ 1-2 ปีที่แล้วทั้งนั้น ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีปัญหาอันใดต้องไปยุ่งกับมันมากนัก จนกระทั่งวันนี้ file ผมหายไปจาก sv ผมขี้เกียจขออาจารย์ใหม่ใครลบไปไม่รู้ contact ไปหาเพื่อขอ backup อันนี้เป็นมาตรฐานเค้าจะพูดคำแรกว่า “สวัสดีครับ” อันนี้บ่นครั้งก่อนๆ จะถามต่อว่า “มีอะไรให้ช่วยครับ” ประมาณนี้ คืออยากบ่นว่าก่อนหน้านี้ผมก็พิมพ์คำถามใส่ในช่องนะครับ มาถามอีกเพื่อ???

เออ ทักทายช่างแม่มก่อน ก็ถามไปว่า file หายมี backup เก่าสุดเมื่อไหร่ครับ เค้าตอบมาว่าเดือนมกรา เดือนนี้ครับ (มารู้ทีหลังว่า เก่าสุดคือ 28/12/12 ไม่ต่างเท่าไหร่ แต่บอกกรุหน่อยก็ดีนะ กรุอยากได้เก่าสุดไง เพราะไม่รู้ว่าโดนลบเมื่อไหร่) OK รู้เก่าสุดและ ถามว่ามี file นี้อยู่นนี้ไหมครับ เงียบ นามสักพักเค้าก็บอก “สักครู่นะครับอาจจะนานหน่อย แตก file อยู่ ” คำนี้เล่นผมสะอึก แตกเหี้ยไร file ไม่ใหญ่นิ ผมเข้าใจว่าเค้าแตก backup 70GB ออกมาครับ ก็นานดิครับ ผมเลยไปหาคำสั่งได้อันนี้มาครับ จากที่นี่

tar -ztvf file.tar.gz

ผมใช้ความรู้ประยุกตินิดหน่อย(ตอนนั้นยังไม่ประยุกต์เต็มรูปแบบ)
tar -ztvf file.tar.gz | grep filename

เพื่อหา list เฉาพะของผม เพราะผมอยากได้แค่ file เดียวไม่ใช่ทั้งหมด คำตอบคือ”ไม่ได้ครับ” ผมเข้าใจว่าเค้าไม่ได้เปลี่ยนชื่อ file (ณ ตอนนั้นยังไม่รู้ชื่อ file)

ตกเย็น ไม่เสร็จสักทีเค้าก็บอกว่าเดียวเสร็จแล้วผมจะอัด zip ใส่ httpdocs ให้นะครับ ผมเลยขอว่าาแค่ copy file ที่หายใส่ก็พอครับ ทีเหลือลบทิ้ง เค้าก็บอกประมาณว่าได้ครับ เดี๋ยวจะส่งเมล์ไปรายงานครับ ประมาณนี้จนถึงบัดนี้เมล์ยังไม่มาครับ คาดว่าเพราะ server นั้นส่งเมลไม่ออกมั้ง(ฮา)

จนวันนี้ 10 โมงนิดๆผมเลยขี้เกียจและ ทำเองแม่ม เริ่มจากสั่งตัวนี้ครับ

<?php
set_time_limit (0);
echo exec("cp /backup/webspace4.tar.gz webspace.tar.gz");
echo "Complete";

เพื่อกอป file backup มาใส่ในส่วน home ผมก่อน (ถ้าไม่ใช่ VPS ขึ้นไปคงไม่มีใครให้ใช้คำสั่งพวก exec system หรอกนะ แต่ถึงไม่มีผมก็กะ cronjob copy มาอยู่ดีแหละ)

หลังจาก check host ส่วนตัวว่าโหลดมาไม่ได้เนื้อที่ไม่พอ จึงใช้ curlftpfs เพื่อ mount ftp แล้ว list file ใส่ txt โดยคำสั่ง

tar -ztvf webspace.tar.gz > /list.txt

ซึ่งกินเวลานานมากๆ เพราะมันโหลดหมดอยู่ดี แต่ช่วยไม่ได้ครับ ที่ไม่มีต้องทำใจ ทำอะไรผ่าน network ก็ช้างี้แหละ พอเสร็จ ผมก็สั่งหา filename ด้วยคำสั่ง
cat /list.txt | grep filename

ผลไม่ work ครับ file แม่มเยอะเกิน เลยเอาใหม่เป็น
cat /list.txt | grep Guide.rar

โดย Guide.rar คือ file ที่หา ผลคือมันเจอ ผมใช้คำสั่งจากนี้ แตก ออกมาแค่ตัวเดียว
tar zxvf webspace.tar.gz var/www/vhosts/domain.ac.th/httpdocs/Guide.rar

เพื่อแตก file ออกมา ได้มาเมื่อราวๆทุ่มนึง (เพิ่งเดินทางถึงบ้าน จริงๆน่าจะเสร็จตั้งแต่ 5 โมง) แต่สิ่งที่ผมไม่คาดฝันคือรุ่นน้องมันไปขอ file ใหม่อับไปแล้ว(ถามมันแล้ว คงไม่มีเจ้าหน้าที่มายัด เพราะ size ต่างกันนิดหน่อย)

สรุปคือทำเองจนเสร็จ เมลยังไม่มาเลยสาดดด

การใช้ AGTH กับเกมส์พวก Wolf RPG Maker

ขอออกตัวก่อนว่า ที่เขียนบทความนี้ไม่ใช่เพราะเล่นเกมส์ Naked Order แล้วเล่นไม่รู้เรื่องแต่อยากรู้เนื้อเรื่องหรอกนะ อย่าเข้าใจผิดไป

เอาสั้นๆกระฉับ ใช้คำสั่งนี้ครับ

agth /v /x3 /KS /KF /C /W50F46C โปรแกรมที่ต้องการ

เช่น
agth /v /x3 /KS /KF /C /W50F46C Game.exe

จบครับ บทความนี้สั้น สาระมีแค่นี้แล พรุ่งนี้กะเคลีย