แนะนำโปรแกรม Kanji Tomo

Kanji Tomo คืออะไร

Kanji Tomo เป็นโปรแกรม OCR ประเภทหนึ่ง ความสามารถของมันคือจับภาพหน้าจอปัจจุบัน และยายามตรวจจับว่าตำแหน่งของเมาส์ที่เราชี้อยู่นั้นเป็นตัวอักษรญี่ปุ่นหรือไม่ และเป็นคำว่าอะไร (แค่คำนะ ไม่ถึงกับประโยค) ซึ่งช่วยให้เราสามารถพยายามแปลต่อไปได้ว่าคำนั้น หรือปุ่มนั้นคืออะไร

หากใครคุ้นกับ Visual Novel Reader (คืออะไร อ่านได้ที่นี่) มาคงจะทราบกันว่า หลายๆเกมส์มันแปลปุ่มไม่ได้ เพราะปุ่มมันดันเป็นภาพ ไม่ใช่ตัวอักษร โปรแกรมนี้ช่วยได้ในระดับนึง คือเอาตัวภาพมาพยายามแปลงเป็นตัวอักษร ในกรณีที่แปลงไม่ได้ทั้งหมด ก็ยังมีตัวช่วยให้เราพยายามหาคำต่อไปได้

วิธีติดตั้ง Kanji Tomo

  1. ก่อนอื่นต้องดาวโหลดก่อน โดยเข้าไปที่นี่ แล้วกด Download แล้วกดตัวหนังสือสีฟ้าๆที่เขียนว่า “can be downloaded here”
  2. เนื่องจากตัวโปรแกรมนั้นต้องการใช้ Java จึงจำเป็นต้องโหลดมาลงก่อน (มีแล้วข้ามไปเลย) สามารถดาวโหลดได้จากที่นี่  เข้าไปกด Download ตรง JDK กด Accept License Agreement แล้วก็กดโหลดตามเวอร์ชันที่ต้องการเลยครับ วิธีลงก็เปิดแล้วกด next รัวๆได้เลยครับ
  3. แตกไฟล์ตัว KanjiTomo.zip ออกมา
  4. เปิดตัว launch.bat ในการเปิดครั้งแรกต้องรอมันประมวลอะไรต่างๆสักพักนึง

วิธีใช้ Kanji Tomo

วิธีใช้ง่ายมากๆครับ แค่เปิดตัว Kanji Tomo ขึ้นมา จากนั้นเปิดเกมส์ที่ต้องการขึ้นมา แล้วเอาเมาส์ไปชี้ตรงคำที่ต้องการครับ จะได้ประมาณนี้ครับ
เปิด Kanji Tomo แล้วเอาเมาส์ชี้ใส่ในส่วนที่ต้องการแปลจะเห็นว่ามันสามารถแปลงภาพมาเป็นตัวอักษรได้ แล้วมี Dictionary ในตัวคอยแปลว่ามันหมายถึงอะไร ส่วนเรื่องที่มันแปลงภาพมาเป้นตัวอักษรได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นสีภาพกับสีพื้นหลังไม่กลืนกัน สีพื้นหลังเรียบหรือไม่เป็นต้น

ในกรณีที่มันดึงมาได้ไม่ครบเช่นมี 3 ตัวดึงมาได้ 2 ตัว ให้ลองกลับมาดูที่ตัวแปรแกรมครับ ที่มันมีอยู่ 4 ช่องคือตัวหนังสือแต่ละตัว ถ้ามันดึงมาได้ 3 ตัว ช่องที่ 3 จะมีเฉพาะตัวที่สามารถนำมาต่อแล้วประกอปเป็นคำได้ ที่เหลือก็ต้องใช้ตาเราดูแล้วว่ามันคือตัวไหนครับ

ความจริง Kanji Tomo มีอีกหลายอย่างให้เล่นลองเล่นดูได้ครับ เช่น Zoom เฉพาะส่วนที่ต้องการหรืออะไรประมาณนี้ครับ