แนะนำโปรแกรม Visual Novel Reader

Visual Novel Reader คืออะไร

Visual Novel Reader เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับเพื่อเล่นเกมส์ประเภท Visual Novel (เกมส์ที่มีแต่ข้อความให้อ่าน + ภาพ CG เป็นหลัก บางเกมส์อาจจะแทรกมินิเกมส์อื่นๆพ่วงมาด้วย และส่วนมากเป็น H-Game) โดยตัวโปรแกรมนี้มีความสามารถคือดึง text จากเกมส์ออกมาแล้วส่งไปให้ Translator Service ต่างๆแปล และนำมาแสดงผลให้เราสามารถอ่านเนื้อเรื่องเกมส์พอเข้าใจได้

วิธีลง Visual Novel Reader

  1. ก่อนอื่นต้องมีโปรแกรม 7-Zip ก่อน (หรือโปรแกรมที่เปิด .7z ได้) ก็ไปดาวโหลดมาลงซะ เวลาดาวโหลดให้เลือกตัวที่เป็น .msi  ลงไม่ยากเปิดตัวลง กด Next รัวๆ
  2. ดาวโหลดตัว Visual Novel Reader จากลิงค์นี้ (UPDATE 2017-11-26 เจ้าของเลิกพัฒนาแล้ว แต่คิดว่ายังใช้ได้อยู่)
  3. หลังจากโหลดมาแล้วเราจะได้มาไฟล์นึง ให้แตกไฟล์นั้นออกครับ
    แตกไฟล์ Visual Novel Reader
  4. ให้เราเปิดตัว Visual Novel Reader.exe (ไม่บังคับ แต่ควรเปิดด้วยสิทธิ์ AdministratorsX
    เปิดตัว Visual Novel Reader.exe
  5. เมื่อเปิดแล้วจะได้หน้าตาแบบนี้ครับ
    หน้าตาของ Visual Novel Reader
  6. หลังจากขั้นนี้ไป จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่มีผลมากนัก ให้คลิกขวาตรงที่ว่างๆเลือก Preferences
    เข้า Preferences ของ Visual Novel Reader
  7. ปิดการเปลี่ยน Cursor ของ Mouse อัตโนมัติ ถ้าสังเกตจะเห็นว่าเมื่อเปิดโปรแกรมแล้ว Cursor จะเปลี่ยนไป ให้เลือกส่วนของ UI จากด้านขวา ให้เอาเครื่องหมายถูกออกตรง Customize mouse cursor และหากบางคนไม่อยากให้เปลี่ยน BG เวลาเลือกเกมส์ (ใช้ไปสักพักจะรู้ว่าคืออะไร) ให้เอาเครื่องหมายถูกออกตรง Automatically change wallpaper for different games
    ปิดการเปลี่ยน Cursor/Pointer อัตโนมัติ ใน Visual Novel Reader
  8. เลือกใช้ Google Translation Service แทน Bing Translation Service โดยเอาเครื่องหมายถูกที่ Microsoft Bing.com multilingual translation service ออก แล้วทำเครื่องหมายถูกที่ Google.com multilingual translation service แทน อันนี้แล้วแต่คนชอบว่าชอบใช้ Service ตัวไหนครับ ส่วนตัวผมชอบ Google Translate มากกว่า
    เลือก Translation Service ที่ต้องการให้ Visual Novel Reader ใช้
  9. ลง AppLocale (ไม่สำคัญมากนัก)

วิธีการใช้ Visual Novel Reader

  1. ก่อนอื่นเปิดเกมส์ที่เราต้องขึ้นมาก่อน จะเห็นว่าครั้งแรกนั้นพวก Font ต่างๆ จะไม่เป็นภาษาญี่ปุ่น (หรือภาษาตามต้นฉบับ) ให้เรารอสักพักแล้วปิดเกมส์ไปครับ
    เปิดเกมครั้งแรก font เสีย
  2. จากนั้นกลับไปดูที่โปรแกรม Visual Novel Reader จะเห็นว่ามีเกมส์ขึ้นมาบนกระดานแล้ว (ถ้ามันไม่แสดง ให้ลองกดเล่นเองนะครับ ด้านล่าง 2 ปุ่มแรก ที่รูปคล้ายๆจรวดกับแว่นขยาย จำไม่ได้ว่าปุ่มไหน คิดว่าไม่ยาก)
    Visual Novel Reader แสดงเกมส์ที่มันหาเจอ
  3. ให้ดับเบิ้ลคลิกที่เกมส์ เพื่อลองเปิดขึ้นมา ถ้า Font ไม่เสียก็ข้ามขั้นตอนี้ไปครับ แต่ถ้าเสียให้ปิดเกมส์ แล้วกดที่ตัวเกมส์ 1 ครั้งก่อนกด Edit ด้านล่างครับ
    กดที่ตัวเกมมศืแล้วกด Edit เพื่อเข้าหน้าแก้ไข
  4. ตรง Prefered Game Loader ให้เลือกภาษาของเกมส์ และตัวเลือกด้านล่าง ให้สลับไปเรื่อยๆ แล้วลองเปิดเกมส์ใหม่ (ต้องเปิดผ่าน Visual Novel Reader นะครับ ไม่งั้นมันไม่แก้ให้) เมื่อเลือกแล้วสามารถปิดหน้าต่างนี้ได้ทันที มันจะบันทึกให้อัตโนมัติ โดยส่วนตัวผมแนะนำให้เลือกตามลำดับต่อไปนี้คือ Default > NTLEA > AppLocale (ต้องลงก่อนดูวิธีลงได้ที่นี่) > LocaleSwitch > อื่นๆ
    ปรับ Option เพื่อเปิดเกมส์ด้วย Visual Novel Reader
  5. จะเห็นว่าคราวนี้ภาษาญี่ปุ่นถูกต้องแล้ว
    ภาษาแสดงได้อย่างถูกต้องแล้ว
  6. เมื่อเปิดเกมส์ รอสักพักเราจะเห็นเมนูสีฟ้าๆขึ้นมาที่ด้านซ้ายของเกมส์ ให้รอสักพักแล้วค่อบเริ่มเล่นเกมส์ตามปกติ (จะมีอะไรขึ้นมุมขวาเต็มไปหมด ปล่อยไปไม่ค่อยสำคัญ)
    เมื่อเปิดเกมส์ Visual Novel Reader จะเพิ่มเมนูสีฟ้าๆ ขึ้นด้านซ้ายของเกมส์
  7. เมื่อเรารอสักพักมันจะขึ้นตัวหนังสือที่มันถอดได้และคำแปลจาก Translation Service ที่เราเลือกไว้ขึ้นมา (สังเกตุด้านบน จะมีตัวหนังสือลอยขึ้นมา เหมือนข้อความในเกมส์ พร้อมคำแปล) เราสามารถเอาเมาส์ไปวางตรงตัวหนังสือที่ลอยขึ้นมาแล้วจะเห็นแถบเล็กๆลอยขึ้นมา สามารถกอที่แถบนั้นเพื่อเลื่อนคำแปลไปไว้ที่อื่นได้ครับ)
    Visual Novel Reader ถอดข้อความมาแปลให้เรียบร้อย

กรณีพิเศษ ข้อความไม่ขึ้น

ในบางเกมส์นั้น ตัว Visual Novel Reader เลือกข้อความไปแปลไม่ถูกต้อง เราสามารถตั้งค่าได้ดังนี้

  1. ตอนเปิดเกมส์จะมีแถบสีฟ้าๆขึ้น (ถ้าหายไปแล้วให้พับจอลง Task bar แล้วกดขึ้นมาใหม่ครับ) ให้คลิกขวาที่ Text เลือก Text Settings
    คลิกขวาที่ Text เลือก Text Settings
  2. จะมีหน้าต่างขึ้นมา อันนี้ให้อาศักความสามารถส่วนตัว ลองกดให้ข้อความเปลี่ยนแล้วดูว่าอันไหนที่มีข้อความเหมือนข้อความใหม่ที่แสดง ให้กดคำว่า dialog ตรงกล่องนั้นให้เป็นสีฟ้า อย่างของผมเลือกซ้ายบนสุด ก็กด dialog ของข้อความซ้ายบนสุด จากนั้นให้เรากด Save ก็จะได้แล้วครับ
    เลือก dialog ตรงส่วนของข้อความที่แสดงตรงกับตัวเกมส์

กรณีที่ไม่มีให้เลือก แสดงว่ามันไม่สามารถแกะข้อความมาได้ครับ ต้องไปหา Hook Code ของเกมส์นั้นมาใส่เอง ซึ่งแต่ละเกมส์ไม่เหมือนกันครับ + ผมไม่เก่งพอจะหา Hook Code ด้วย เลยไม่สามารถสอนได้ครับ

Loading Facebook Comments ...